10 lợi ích của trà xanh được khoa học chứng minh - DoTea

Trà xanh (chè xanh ) nói riêng hay trà nói chung là thức uống tốt và lành mạnh được dùng nhiều thứ hai trên thế giới chỉ sau nước uống hàng ngày mà thôi. Bởi các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có trong trà xanh rất tốt với cơ thể của mỗi người. Uống mỗi cốc hàng ngày giúp máu tuần hoàn lên não hỗ trợ và cải thiện các chức năng của nảo, giảm chất béo, giảm nguy cơ bị ung thư và các lợi ích nhiều hơn nữa.

10 lợi ích của trà xanh

Phụ lục 10 lợi ích của việc uống trà xanh:

(Chè) trà xanh chứa các hợp chất bảo vệ sức khỏe

Hỗ trợ các chức năng của não và giúp bạn thông minh hơn

Tăng đốt cháy chất béo và cải thiện hoạt động thể chất

Chất chống oxy hoá trong Trà xanh có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

Bảo vệ bộ não của bạn ở tuổi già, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson

Diệt vi khuẩn, giúp bảo vệ răng miệng và làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh

Tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Giúp giảm cân và giảm nguy cơ béo phì

Giúp bạn sống lâu hơn

Kết luận

Bây giờ chúng ta cùng điểm qua 10 lợi ích mà cơ thể của chúng ta đạt thông qua các chuyên gia nghiên cứu trên thế giới.

1. (Chè) trà xanh chứa các hợp chất bảo vệ sức khỏe

Trà xanh chứa các hợp chất bảo vệ sức khỏe

Trong trà xanh có nhiều chất dinh dưỡng rất quan trọng và nó đã trở thành thức uống hoàn hảo đối với mỗi người. Nhờ trong trà có nhiều chất Polyphenol nên có tác dụng giảm viêm và chống ung thư.

Chè xanh có tới 30% Polyphenol  trong đó lượng lớn Catechin còn gọi là EGCG. Catechin là chất chống ôxy hóa hoàn toàn tự nhiên giúp cở thể ngăn ngừa tổn tương các tế bào và nhiều lợi ích khác.

EGCG được viết tắt của tên tiếng anh là Epigallocatechin Gallate theo nghiên cứu của “Science direct, PubMed, NCBI, Springer and Google scholar, from 1995 to 2017” thì EGCG được chứng minh là có nhiều đặc tính trị liệu bao gồm chống xơ vữa động mạch, chống tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, chống đái tháo đường, chống viêm và chống oxy hóa. Các tác dụng trị liệu này chủ yếu liên quan đến việc ức chế cholesterol LDL (chống xơ vữa động mạch), ức chế NF-κB (chống phì đại tim), ức chế hoạt động của MPO (nhồi máu cơ tim), giảm đường huyết và glycated hemoglobin chống viêm tiểu đường), giảm các dấu hiệu viêm (chống viêm) và ức chế sự hình thành ROS (chất chống oxy hoá).

Bên cạnh đó còn có lượng nhỏ khoáng chất cực kỳ quan trọng với sức khỏe và việc chọn loại tốt giúp ích cho cơ thể rất nhiều.

Giới thiệu với bạn trà xanh thái nguyên cực kỳ tốt và đắt xắt ra miếng nhé. Tuy nhiên cho dù bạn chọn loại kém thì những lợi ích tốt mang lại vượt xa so với việc những yếu tố hại mang tới.

Tóm lại: Trà xanh có tác dụng mạnh nhờ chất chống oxy hóa polyphenol, bao gồm cả catechin gọi là EGCG. Những chất chống oxy hoá có lợi cho sức khoẻ.

2. Trà xanh hỗ trợ các chức năng của nào và giúp bạn thông minh hơn

Trà xanh hỗ trợ các chức năng của nào và giúp bạn thông minh hơn

Trong trà xanh chất hoạt động chính là Caffein một loại chất kích thích được nhiều người biết tới có rất nhiều trong cà phê tuy nhiên Caffein trong trà không nhiều như trong cà phê nhưng vẫn đủ để tạo ra phản ứng mà không gây ra các hiệu ứng "rung rinh" liên quan đến quá nhiều caffein.

Chất cafein có trong trà vừa đủ để hoạt động trong não giúp chặn một chất dẫn truyền thần kinh ức chế được gọi là Adenosine. Bằng cách này, trà thực sự làm tăng các tế bào thần kinh và nồng độ neurotransmitter như dopamine và norepinephrine. Ở đây Dotea không giải thích các tên tiếng anh nữa bởi điều đó bạn có thể dùng google.

Các chuyên gia nghiên cứu rất kỹ và liên tục về Caffein cho thấy rằng cải thiện chức năng não, bao gồm cải thiện tâm trạng, cảnh giác, thời gian phản ứng và trí nhớ.

Trong trà xanh ngoài lượng vừa đủ caffein còn có Acid Amin L-theanine nhờ 2 chất này giúp cho người uống cải thiện chức năng não, giảm bớt lo lắng, khả năng làm việc hiệu quả cao hơn so với việc sử dụng Cà Phê

Tóm lại: Trà xanh chứa ít caffein hơn cà phê, nhưng đủ để tạo ra hiệu quả. Nó cũng chứa axit amin L-theanine, có thể hoạt động đồng thời với chất caffeine để cải thiện chức năng của não.

 

3. Trà xanh tăng đốt cháy chất béo và cải thiện hoạt động thể chất

 

Trong danh sách các chất đốt cháy chất béo thì trà xanh có các chất ấy. Đã được chứng mình rằng tăng đốt cháy chất béo và tăng tỷ lệ trao đổi chất.

Theo nghiên cứu 10 người khỏe mạnh thì với khả năng đốt cháy năng lượng cho cơ thể lên tới 4% so với việc không uống trà.

Một nghiên cứu khác cho thấy ôxy hóa chất béo tăng lên 17% khi uống mỗi ngày vào buổi sáng cho thấy lượng chất báo bị tiêu hóa đi rất nhiều.

Tuy nhiên cũng có một số nghiên cứu cho thấy không có sự chuyển đổi khi uống là do cơ thể của mỗi cá nhân mà thôi.

Tóm lại: Tác dụng của trà xanh đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ trao đổi chất và tăng lượng chống chất  béo, mặc dù không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý.

Xem thêm >> Trà đắt nhất việt nam

4. Chất chống oxy hoá trong Trà xanh có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

Chất chống oxy hoá trong Trà xanh có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

Tin tưởng mọi người đều biết ung thư là do sự tăng trưởng không kiểm soát của tế bào. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Chúng ta hiểu rằng do tổn hại oxy hóa góp phần vào sự phát triển của ung thư và đương nhiên các chất chống oxy hóa các tác dụng bảo vệ rồi.

Khẳng định là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ chính vì thế trà xanh sẽ làm giảm nguy cơ ung thư:

Ung thư vú: Theo phân tích của các nghiên cứu quan sát từ những người phụ nữ thấy rằng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn 20-30% một loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ

Ung thư tuyến tiền liệt: Một nghiên cứu khác trên đàn ông cho thấy giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt là 48%, loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới

Ung thư đại trực tràng: Sau 29 cuộc nghiên cứu phân tích cho thấy có đến 42% ít bị ung thư kết trực tràng.

Nhiều nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng những người uống chè xanh ít có khả năng phát triển một số loại ung thư.

Điều quan trọng cần ghi nhớ là hạn chế cho sữa vào, bởi vì một số nghiên cứu cho thấy nó làm giảm giá trị chống oxy hóa.

Tóm lại: Công dụng của trà xanh nhờ có chất chống oxy hoá mạnh để bảo vệ chống ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên làm mỗi cốc vào buổi sáng có nguy cơ thấp hơn bị các loại ung thư khác nhau.

5. Trà xanh có thể bảo vệ bộ não của bạn ở tuổi già, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson

Trà xanh có thể bảo vệ bộ não của bạn ở tuổi già, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson

Trà xanh ngoài việc cải thiện chức năng não trong thời gian ngắn, nó cũng có thể bảo vệ bộ não của bạn ở tuổi già.

Bệnh Alzheimer là bệnh thông thường nhất gây thoái hóa thần kinh ở người và là nguyên nhân gây ra chứng sa sút trí tuệ.

Bệnh Parkinson là bệnh thường gặp nhất gây ra chứng thoái hóa thần kinh thứ hai sau Alzheimer và liên quan đến cái chết của các tế bào thần kinh sản xuất dopamine trong não.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất catechin có thể có những tác động bảo vệ khác nhau đối với nơ-ron trong ống nghiệm và mô hình động vật, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer's và Parkinson

Tóm lại: Các hợp chất hoạt tính sinh học trong trà xanh có những tác động bảo vệ khác nhau trên não. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson, hai chứng rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến nhất.

6. Trà xanh có thể diệt vi khuẩn, giúp bảo vệ răng miệng và làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh

Trà xanh có thể diệt vi khuẩn, giúp bảo vệ răng miệng và làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh

Các catechins ( EGCG) trong trà xanh cũng có những tác động sinh học khác.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có thể tiêu diệt vi khuẩn và ức chế virus như virut cúm, có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Streptococcus mutans là vi khuẩn có hại chính trong miệng. Nó gây ra sự hình thành mảng bám trên lưỡi và răng. Dẫn tới kết quả bị sau răng.

Các nghiên cứu cho thấy các catechins có thể ức chế sự phát triển của Streptococcus mutans. Uống mỗi ngày có thể tăng cường sức khoẻ răng miệng và giảm nguy cơ sâu răng. Không những thế nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng còn có thể làm giảm mùi hôi hơi thở.

Tóm lại: Tác dụng của chất catechins trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn và một số vi rút. Điều này giúp bạn giảm nguy cơ nhiễm trùng và cải thiện sức khoẻ răng miệng, giảm nguy cơ sâu răng và giảm hôi miệng.

7. Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là một bệnh phát triển mạnh trong 10 năm qua và hiện nay đang gây khó dễ khoảng 400 triệu người trên toàn thế giới.Chúng ta đều biết insulin trong cơ thể có tác dụng giảm lượng đường trong máu và bệnh này liên quan đến việc đề kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất insulin.

Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện sự nhạy cảm insulin và làm giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy những người uống thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn 42%.

Theo đánh giá của 7 lần nghiên cứu với tổng cộng 286,701 cá nhân tham gia có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 18%.

Tóm lại: Một số thử nghiệm đối chứng cho thấy công dụng trà xanh có thể làm giảm nhẹ lượng đường trong máu. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2.

8. Trà xanh giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Trà xanh giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Các bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim và đột quỵ là những nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên thế giới. Các nghiên cứu cho thấy có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ chính cho những bệnh này.

Bệnh tim mạch bao gồm cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và triglycerides.

Trà xanh cũng làm tăng đáng kể khả năng chống oxy hoá của máu, giúp bảo vệ các hạt LDL khỏi quá trình oxy hóa, là một phần của con đường dẫn tới bệnh tim.

Với những tác động có lợi, không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy rằng nguy cơ giảm mắc bệnh tim mạch cao hơn 31%.

Tóm lại: Những tác dụng của trà xanh đã được chứng minh là làm giảm lượng cholesterol tổng và LDL, cũng như bảo vệ các hạt LDL khỏi quá trình oxy hóa. Các nghiên cứu quan sát cho thấy những người uống có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn.

9. Trà xanh giúp giảm cân và giảm nguy cơ béo phì

Trà xanh giúp giảm cân và giảm nguy cơ béo phì

Uống trà xanh làm tăng tốc độ trao đổi chất trong thời gian ngắn, có ý nghĩa rằng nó có thể giúp bạn giảm cân.

Một số nghiên cứu cho thấy khả năng làm giảm chất béo trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên trong 12 tuần ở 240 người đàn ông và phụ nữ. Trong nghiên cứu này, nhóm uống này đã giảm đáng kể tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể, trọng lượng cơ thể, chu vi vòng eo và mỡ bụng

Tóm lại: Một số nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh giúp giảm cân. Đặc biệt hiệu quả trong việc giảm chất béo tại bụng hay tại vòng 2 điều mà các chị em rất thích.

10. Trà xanh có thể giúp bạn sống lâu hơn

Trà xanh có thể giúp bạn sống lâu hơn

Tất nhiên, tất cả chúng ta cuối cùng cũng phải chết. Điều đó là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư thấp hơn, điều đó có nghĩa là bạn có thể sống lâu hơn.

Trong một nghiên cứu của 40.530 người Nhật Bản, những người uống nhiều nhất (5 ly trở lên mỗi ngày) trong khoảng thời gian 11 năm (1995-2005) cho thấy:

Tử vong của tất cả các nguyên nhân giảm: 23% thấp hơn ở phụ nữ, 12% ở nam giới.

Tử vong do bệnh tim giảm: 31% ở phụ nữ, 22% ở nam giới.

Tử vong do đột quỵ giảm: 42% ở phụ nữ, 35% ở nam giới.

Một nghiên cứu khác ở 14.001 người cao tuổi ở Nhật Bản cho thấy giảm khả năng tư vong lên tới 76% trong giai đoạn nghiên cứu 6 năm.

Tóm lại: Các nghiên cứu cho thấy có thể sống lâu hơn những người không uống trà.

Kết luận: Để cảm thấy sổng khỏe hơn, yêu đời hơn, đặc biệt giảm cân và giảm nguy cơ bệnh mãn tính, bạn nên xem xét uống trà xanh một cách thường xuyên hay mỗi sáng  trong cuộc đời bạn.

Nguồn: 10 Proven Benefits of Green Tea